1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

samedi 2 juin 2007

Tài trợ quốc tế đòi Việt Nam cải cách tư pháp

Tài trợ quốc tế đòi Việt Nam cải cách tư pháp
Friday, June 01, 2007
NV

HÀ NỘI 1-6 (TH) - Các nhà tài trợ quốc tế đốc thúc Hà Nội cải cách hệ thống tư pháp để đối phó hữu hiệu hơn với vấn đề tham nhũng. Trong cuộc họp giữa kỳ ngày 1 Tháng Sáu, 2007, của các nhà tài trợ quốc tế với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, các nhà tài trợ đã “đòi hỏi cộng sản Việt Nam tiếp tục cải cách luật pháp để xây dựng được một nhà nước pháp quyền thực sự.”

Bản tin Thông Tấn Xã cộng sản Việt Nam cho hay như vậy trong bản tin tường thuật hôm Thứ Sáu.

Trong cuộc họp này, phía đại diện Hà Nội đã đưa ra thành tích chống tham nhũng qua một vài vụ án lớn mà cả hàng thứ trưởng của một bộ cũng bị bắt giam. Nhưng ông Omkar Shrestha, phó giám đốc Ngân Hàng Á Châu tại Việt Nam cho hay “Không nên nhìn tham nhũng như một cây đơn lẻ mà phải đặt nó trong một khu rừng để nhìn thấy vấn đề cần giải quyết là cải thiện quản trị nhà nước, tăng cường tính minh bạch công khai, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là quá trình ban hành một quyết định.” Bản tin trên kể lại.

Hàng chục đạo luật đã được ban hành và có hiệu lực nhưng quan chức các ngành từ trung ương tới địa phương vẫn không áp dụng vì “vẫn chưa có hướng dẫn thi hành” từ chính phủ.

Trước khi có cuộc họp giữa kỳ, một cuộc đối thoại riêng về đối phó tham những ở Việt Nam đã được tổ chức ở Hà Nội ngày 18 Tháng Năm, 2007. Trong cuộc họp này, các nhà tài trợ đã đả kích sự tròng tréo, giẫm chân lên nhau giữa các cơ quan khác nhau của chế độ Hà Nội về chống tham nhũng.

Cộng sản Việt Nam đã có sẵn hệ thống Thanh Tra Chính Phủ. Các bộ, ngành, các tỉnh thị cũng có hệ thống thanh tra riêng. Bên cạnh đó lại còn hệ thống Kiểm Toán Nhà Nước. Trước “quốc nạn” tham nhũng, mới năm ngoái, cộng sản Việt Nam lại tạo ra thêm “Ban chỉ đạo trung ương phòng chống tham nhũng” sau khi đã có “luật phòng chống tham nhũng” do chính phủ cầm đầu. Nhiều người ở trong nước ví cái ủy ban này là “một bọn cướp đi bắt cướp.”

Cựu tổng thanh tra chính phủ và nhiều thành viên của ông ta hoặc đang ở tù, hoặc mất chức vì ăn hối lộ của các tổ chức, công ty mà họ có trách nhiệm điều tra.

Giới báo chí Sài Gòn nói rằng, một trong những thành viên cao cấp của Thanh Tra Chính Phủ, trong một cuộc nói chuyện riêng, đã nói thế này: “Chúng tôi được trao cho một thanh bảo kiếm (để chống tham nhũng) nhưng là bảo kiếm cùn. Chỉ dùng để dọa chứ không dùng để... chém.”

Các nhà tài trợ thường xuyên đốc thúc chế độ Hà Nội cải cách hệ thống tư pháp cho ngang bằng với luật pháp quốc tế là căn bản để Việt Nam tiến đến một xã hội công bằng, dân chủ. Tuy nhiên, Hà Nội chỉ cải sửa từ từ các điều luật trong phạm vi kinh tế tài chính. Những gì thuộc phạm vi chính trị, quyền tự do công dân về ngôn luận, báo chí, tôn giáo, hội họp, biểu tình... vẫn bị siết chặt.

Hiến pháp cộng sản Việt Nam (luật mẹ) tuy công nhận công dân có hết các quyền tự do căn bản. Cộng sản Việt Nam cũng ký tên tham gia các công ước quốc tế về nhân quyền, về các quyền dân sự và chính trị, nhưng trên các đạo luật (luật con) lại không có hoặc bị giới hạn tối đa. Chỉ những tổ chức của Ðảng cộng sản Việt Nam mới có những quyền đó, còn dân chúng lại bị cấm.

Aucun commentaire: