1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

lundi 19 mars 2007

1/3 thực phẩm chế biến trên thị trường Việt Nam có chất phụ gia bị cấm



1/3 thực phẩm chế biến trên thị trường Việt Nam có chất phụ gia bị cấm
2007.03.19
Tình trạng sử dụng hoá chất bừa bãi trong thực phẩm chế biến trong nước đã và đang làm người dân lo sợ, nhưng nay lại có thêm thông tin là tương ớt bột ớt và cả mỹ phẩm trung quốc bán trên thị trường Việt Nam, có chứa chất tạo mầu sudan gây ung thư.
Nam Nguyên, phóng viên đài RFA
Bấm vào đây để nghe bài này
Tải xuống để nghe

AFP PHOTO
Cuối năm ngoái khi phát động tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, các đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra gần 35 ngàn cơ sở chế biến thực phẩm trên toàn quốc. Kết quả có khoảng một phần tư số cơ sở vi phạm. Thực phẩm chế biến của những nơi vừa nói có những chất phụ gia bị cấm vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người tiêu dùng.


Dư luận hoang mang..


Thí dụ giò chả bánh cuốn có hàn the, bánh phở có phóoc môn. Thậm chí gần Tết Đinh Hợi, một tờ báo ở Saigon cho người tự đi tới các chợ mua các loại bánh phở mì sợi và gởi xét nghiệm, kết quả là mọi mẫu thực phẩm đều bị phát hiện có hàm lượng hoá chất độc hại như phóoc môn và hàn the ở mức độ cao.


Câu chuyện hàn the phóoc môn còn râm ran, thì dư luận lại hoang mang với tin chính quyền Trung Quốc kiểm tra phát hiện 25% mẫu tương ớt bột ớt có hàm lượng chất sudan, một hoá chất tạo mầu dùng sử dụng trong công nghiệp, không chỉ vậy trước đó vào năm 2005 cơ quan chức năng Trung Quốc kiểm tra 18 tỉnh ở Hoa Lục đã phát hiện 88 loại thực phẩm sử dụng chất phụ gia tạo mầu bị cấm là sudan 1.


Tại sao người dân Việt Nam phải lo sợ, đó là vì các lọai gia vị Trung Quốc trong đó có tương ớt, bột nêm, xì dầu và nhiều sản phẩm khác trong đó có cả trái cây, luôn có mặt trên thị trường. Một bà nội trợ ở TP.HCM nói với chúng tôi:


“ Bây giờ ăn uống sợ ghê lắm, cái gì dính tới Trung Quốc cũng khiếp…nhưng người Việt Nam có kém gì, bánh cúôn trong siêu thị còn dính hàn the, phóoc môn. Việt Nam đã vậy lại tống thêm hàng Trung Quốc nên tỷ lệ ung thư ở Việt Nam hiện nay cao lắm.”
Bây giờ ăn uống sợ ghê lắm, cái gì dính tới Trung Quốc cũng khiếp…nhưng người Việt Nam có kém gì, bánh cúôn trong siêu thị còn dính hàn the, phóoc môn. Việt Nam đã vậy lại tống thêm hàng Trung Quốc nên tỷ lệ ung thư ở Việt Nam hiện nay cao lắm.


Một bà nội trợ ở TP.HCM


Ngày 14/3, ông Cao Minh Quang thứ trưởng bộ y tế Việt Nam trấn an dư luận rằng, tất cả các loại thực phẩm chứa chất sudan phát hiện được trên thị trường sẽ bị tiêu huỷ ngay, không cần xét nghiệm hàm lượng.


Ông thứ trưởng nhấn mạnh rằng, chất sudan không nằm trong danh mục các chất được sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Chất sudan có thể gây ung thư cho người sử dụng.


Vệ sinh an toàn thực phẩm


Vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề kéo dài đã lâu nhưng dù Việt Nam đã thành lập hẳn một cơ quan chuyên trách nhưng tình trạng vẫn không có tiến bộ. Dư luận báo chí cho rằng luật pháp chưa nghiêm, cơ quan hữu trách chưa thật sự mạnh tay trong chế tài các nhà sản xuất. Một nhà doanh nghiệp trẻ ở TP.HCM nhận xét:

“ Hiện nay kiểm tra những cơ sở nếu vi phạm có chất hoá học bị cấm thì chỉ bị xử phạt hành chánh, nặng nhất là thu hồi giấy phép kinh doanh, hầu như không có chế tài hình sự, hoặc phạt tiền thật nhiều để có tính cách răn đe.”


Ý kiến của ngành chuyên môn như thế nào. Ông Huỳnh Lê Thái Hoà trưởng phòng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm sở y tế TP.HCM nói với báo chí rằng, muốn quản lý tốt vệ sinh an toàn thực phẩm thì ngành chức năng phải có đủ sức đáp ứng về con người, về trình độ chuyên môn và trang thiết bị. Ông Hoà đơn cử là chỉ có 60 nhân viên để quản lý một nguồn thực phẩm khổng lồ của TP.HCM 8 triệu dân.


Ngoài chuyện thực phẩm gia vị, sự kiện son môi do trung quốc sản xuất có chứa chất tạo mầu sudan cũng gây sôi nổi dư luận. Thứ trưởng Cao Minh Quang xác định rằng, bộ y tế đã có văn bản cấm mỹ phẩm chứa chất sudan trên toàn lãnh thổ Việt Nam, dù các nước Asean chưa cấm sử dụng sudan trong sản xuất mỹ phẩm.


Mỹ phẩm Trung Quốc giá cả rất rẻ nên được giới phụ nữ bình dân ưa chuộng. “Son môi Trung Quốc bán son giá mười mấy ngàn một cây, trông cũng hào nháng nên người nghèo họ mua”
Cùng ngày 13/3, Cục Quản Lý Dược Bộ Y Tế đã gởi công văn yêu cầu sở y tế 64 tỉnh thành phố thực hiện việc cấm lưu hành và tiêu huỷ toàn bộ các loại mỹ phẩm có chất sudan trên lãnh thổ Việt Nam.


Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Những bài liên quan
Tình hình an toàn thực phẩm và giá cả hàng hoá những ngày gần Tết
Chuyện dài vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam
Mức tiêu thụ trứng gia cầm ở TP. HCM dần dần hồi phục
Thị trường trứng gia cầm sa sút vì tin có chất sudan gây ung thư
Tìm thấy chất tạo màu có thể gây ung thư trên trứng
Những lời khuyên về ăn uống vào dịp Tết
Vật giá tăng cao vào thời gian cận Tết Nguyên Đán
Công ty Ðài Loan thừa nhận thức ăn gia súc bán ở Việt Nam có chất Cenbuterol
Ảnh hưởng của hoá chất sử trong thực phẩm đến sức khỏe người tiêu dùng
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

Aucun commentaire: