1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mardi 27 mars 2007

Thấy gì qua cuộc giao lưu trực tuyến với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Thấy gì qua cuộc giao lưu trực tuyến với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
2007.03.26
Gia Minh, phóng viên đài RFA

Vào ngày chủ nhật 25 tháng 3 vừa qua, chủ tịch nước Việt Nam có cuộc đối thoại trực tiếp, công khai đầu tiên với một số đại diện thanh niên Việt Nam về nhiều vấn đề mà người trẻ quan tâm.
Bấm vào đây để nghe bài này
Tải xuống để nghe

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2006/06/29/NguyenMinhTriet200.jpg

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết. AFP PHOTO.
Tuy nhiên hoạt động mà hầu như mọi cơ quan truyền thông trong nước loan tải suốt những ngày qua cho đến hôm nay có thể thực sự giúp giải tỏa được những tâm tư tình càm, trăn trở lớn của thanh niên Việt Nam hiện nay?

Tiếp theo cuộc giao lưu trực tuyến đầu tiên giữa thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng với người dân qua mạng Internet, cùng một số buổi trực tuyến giữa các người đứng đầu một số bộ ngành, thì nhân ngày thành lập đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng tại Việt Nam cũng tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu nhà nước là ông chủ tịch Nguyễn Minh Triết với đại diện thanh niên trong nước.

Lý tưởng niềm tin của người trẻ
Hoạt động này được tiến hành tại hội trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Chủ đề chính của cuộc đối thoại do Trung ương Đoàn tổ chức có tên ‘Tuổi trẻ Việt Nam chủ động, sáng tạo hội nhập và phát triển’. Ngoài địa điểm chính tại ngay Hà Nội, thì ban tổ chức còn đặt các ti ti truyền hình trực tiếp tại ba điểm cầu là thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, và Cần Thơ.

Ngoài chủ tịch Nguyễn Minh Triết, còn có nhiều vị bộ trưởng và thức trưởng các bộ, ngành liên quan như Giáo dục- đào tạo, Thông tin- Văn Hóa, Lao đông- Thương binh- Xà hội, Nội vụ…. cùng tham gia vào buổi đối thoại trực tiếp với 700 đại diện thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ Việt Nam.

Thông tin mà các cơ quan truyền thông trong nước loan đi thì chủ tịch nước Việt Nam cùng các vị bộ, thứ trương trong gần hai tiếng đồng hồ đã trả lời được gần 20 câu hỏi trong số hơn 20 ngàn câu hỏi được gửi trước đến cho ban tổ chức.
Câu đó đối với em là nực cười, đáng lẽ một người có liêm sỉ thì không nói câu đó nữa. Lý tưởng gì mà h iện tại trước mắt còn nhiều điều làm sai; không hy sinh. Bây giờ đi dâu cũng thấy thanh niên chỉ vì tiền, vật chất thôi.

Một thanh niên trong nước

Số câu hỏi đó được ban tổ chức tổng kết và cho hay tất cả xoay quan một số vấn đề như vấn đề lý tưởng niềm tin của người trẻ hiện nay, những cơ hội và thách thức đối với người trẻ trong thời đại kinh tế hội nhập của Việt Nam, vấn đề công ăn việc làm và chính sách trọng dụng nhân tài của nhà nước, làm cách nào để những cá nhân có thể đóng góp ý kiến của họ cho nhiều mặt của cuộc sống…

Trước cuộc đối thoại Mạng tin nhanh Việt Nam VnExpress có phỏng vấn ông chủ tịch về những chuẩn bị cho cuộc đối thoại thì ông Nguyễn Minh Triết trả lời là không chuẩn bị gì vì chưa biết thanh niên muốn hỏi gì; và ông cũng nói là không ngại những câu hỏi khó mà thanh niên đặt ra sau khi phóng viên mạng này nêu câu hỏi có thể sẽ có những câu hỏi thẳng thắn hóc búa.

Vấn đề mà nhiều người cho là khó nói hiện nay đó là vấn đề dân chủ, nhân quyền, được phát biểu những chính kiến tự do và có hoài bão lý tưởng riêng.

Nực cười
Trả lời cho thắc mắc “ Làm thế nào để thanh nhiên tìm được lý tưởng?”, ông Nguyễn Minh Triết nói “Tôi hiểu rằng đằng sau đó là những trăn trở. Chúng ta cũng đừng vội phê phán hay có ấn tượng với những trăn trở đó, chúng ta chia xẻ.

Nếu như bạn chưa muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản cũng không sao, nhưng trước hết bạn phải yêu nước, phải là người thanh niên học tập, lao động hết mình, phải có tình yêu thương đồng bào, đồng đội. Rồi đến lúc nào đó các bạn nâng cao giác ngộ cộng sản, lý tưởng cách mạng, cũng không sao, miễn là bạn đừng chống lại chế độ này, đừng đi ngược lại chủ trương của Đảng đã được đông đả nhân dân đồng tình, ủng hộ”.

Ông cũng cho rằng “Từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lý tưởng của thanh niên là lý tưởng của Đảng, Đoàn: xây dựng chủ nghĩa cộng sản không còn người bó lột người”.

Về điểm này, một thanh niên dù không được tham dự cuộc đối thoại ngay tại hội trường Đại học Quốc gia ở Hà Nội có ý kiến:
“Câu đó đối với em là nực cười, đáng lẽ một người có liêm sỉ thì không nói câu đó nữa. Lý tưởng gì mà h iện tại trước mắt còn nhiều điều làm sai; không hy sinh. Bây giờ đi dâu cũng thấy thanh niên chỉ vì tiền, vật chất thôi.

Tôi đão bảo là người ta nói cả cuộc đời chính chiến của chúng tôi thì chúng tôi là gan dạ, thế nhưng chúng tôi phải ngả mũ kính chào những người như Lê Thị Công Nhân. Bởi trước mắt họ là tương lai, sự nghiệp, hạnh phúc cá nhân mà họ dám dấn thân cho cuộc đấu tranh vì dân chủ nhân quyền. thì tôi thật kính phục họ.

Ông Vũ Cao Quận.

Nay những người có trí thức, văn hóa thì thấy cái sai lấn cái đúng. Lý tưởng là phải khắc phục cái sai để cái đúng lấn át, để dần dần trở thành hoàn hảo thì mới là lý tưởng. Số 700 đại biểu khi ở trong hội trường vào lúc đó thì họ chỉ là những cổ máy mới nói thế, chứ khi ra khỏi với con người thật thì họ không nói thế.
Theo em đối thoại thì đối thoại là phải thực tâm, chứ ở đây không phải, và có ai khi đối thoại dám chỉ trích chủ tịch không.”

Theo các cơ quan truyền thông trong nước thì tại cuộc đối thoại, ông chủ tịch nhận được rất nhiều tràng vỗ tay từ 700 thanh niên được mời tham gia hoạt động đó tại hội trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giới trí thức trẻ

Nhưng như phát biểu của người thanh niên vừa nêu thì bạn không thể đồng tình với quan điểm của ông chủ tịch nước và số được cho là đại diện của lực lượng những người dưới 30 tuổi chiếm đến gần 70% tổng dân số cả nước.

Vừa qua có một số trí thức trẻ đã dám mạnh dạn nêu lên chính kiến đối lập với những học thuyết, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh như nữ luật sư Lê Thị Công Nhân. Cô đã bị nhà cầm quyền bắt tạm giam hồi ngày 6 tháng 3 vừa qua. Đây là một số trong rất ít những thanh niên trí thức trẻ hiện nay dám công khai chính kiến của mình.

Ông Vũ Cao Quận, một cựu chiến binh Quân đội Nhân dân Việt Nam, năm nay đã 75 tuổi nói về những chiến công khi ông theo Đảng trước đây, và nhận định của ông về việc một thiểu số rất ít người trẻ dám công khai chính kiến của họ dù trái ngược với những điều mà chính ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa trả lời cho thanh niên hôm ngày 25 tháng 3 vừa qua:

“Tôi đão bảo là người ta nói cả cuộc đời chính chiến của chúng tôi thì chúng tôi là gan dạ, thế nhưng chúng tôi phải ngả mũ kính chào những người như Lê Thị Công Nhân. Bởi trước mắt họ là tương lai, sự nghiệp, hạnh phúc cá nhân mà họ dám dấn thân cho cuộc đấu tranh vì dân chủ nhân quyền. thì tôi thật kính phục họ.”

Sau buổi đối thoại ngày 25 tháng 3 vừa qua ông Nguyễn Minh Triết cho báo chí biết là ông rút ra được nhiều điều tâm đắc, ông cho rằng buổi đối thoại mới chỉ kết thúc ở hội trường, còn việc đối thoại với các bạn trẻ sẽ không bao giờ kết thúc.
Liệu ông có đối thoại với những thanh niên như nử luật sư Lê Thị Công Nhân để nghe ý kiến thẳng thắng, hóc búa mà cô từng công khai với nhiều viên chức thuộc cấp của ông trong bộ máy chính quyền hiện nay?

Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Câu chuyện những thanh niên nông thôn thành công nơi thành phố (phần 2)
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đề nghị đổi mới hoạt động của giới luật gia
Câu chuyện những thanh niên nông thôn thành công nơi thành phố
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết viếng thăm Campuchia
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết gặp gỡ Quốc vương Campuchia
Sư sãi Campuchia biểu tình trước Tòa đại sứ Việt Nam
Việt kiều về Việt Nam có thể sẽ không cần visa nhập cảnh
Ngôn ngữ Việt thời @
2 người trẻ Việt Nam được bầu vào danh sách "Các nhà lãnh đạo trẻ thế giới"
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

Aucun commentaire: