1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

samedi 17 mars 2007

BBC phỏng vấn HT Thích Quảng Độ


BBC phỏng vấn HT Thích Quảng Độ


Hòa thượng Thích Quảng Độ từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nói ngài đã nhận được bằng của Qũy Nhân quyền Rafto từ Na Uy nhưng không nói chuyện được với người đem bằng đến trao.
Hôm 15.03 vừa qua, ba vị khách từ Na Uy đã đến thăm Thanh Minh Thiền viện ở quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, để gặp hoà thượng bất đồng chính kiến Thích Quảng Độ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn BBC hôm 16.03, Hòa thượng Thích Quảng Độ kể lại sự việc, “Bà Therese Jebsen, đại diện cho sáng hội Rafto đến trao cho tôi bằng tưởng lệ nhân dịp tặng giải tháng 11 năm ngoái mà tôi không được đi lãnh nhưng trong lúc đi từ sân lên phòng khách thì bị chặn lại và công an đưa đi luôn, nên cũng chưa nói chuyện được gì với bà.”

Hòa thượng cũng nói, “Tôi chỉ xin được tiếp chuyện với bà ấy chừng 30 phút nhưng họ bắt phải đi ngay. Họ nói chúng tôi đưa bà ấy ra phường đây thôi…Từ đó đến nay cũng không có tin tức gì.”
Nghe phỏng vấn ngắn 3 phút Hoà Thượng Thích Quảng Độ
Nghe phỏng vấn dài 20 phút

Việt Nam khi trước đã nói giải thưởng Rafto dành cho Hòa thượng Thích Quảng Độ là "hoàn toàn không thích hợp" vì họ nói Hòa thượng này đã vi phạm luật pháp Việt Nam và bị kết án.

Hoà thượng Thích Quảng Độ, người bị quản chế ở Thanh Minh Thiền viện, là phó lãnh đạo Giáo hội Phật Giáo VN Thống nhất - một tổ chức không được chính phủ Việt Nam chấp nhận.

Tự do tôn giáo

Khi được hỏi những việc như chùa chiền được sinh hoạt rộng khắp tại Việt Nam có phải chính là dấu hiệu về tự do tôn giáo hay không, Hòa thượng Thích Quảng Độ đáp, “Nhìn bề ngoài thì thấy như thế nhưng tôn giáo không phải là chuyện mở cửa chùa, đóng cửa chùa, ra vào lễ bái, mà là chuyện tôn giáo có được tự do truyền đạo, giảng đạo trong phạm vi của mình, có trách nhiệm với quần chúng Phật tử, tín đồ hay không. Chứ còn chuyện nhiều người ra vào lễ bái không phải là dấu hiệu tự do tôn giáo, mà chỉ là một dấu hiệu có thể gọi là mỵ dân."

Ngoài ra theo Hòa thượng thì “Người Phật tử chỉ biết thấp hương, cúng bái lạy trời, lạy Phật, chả hiểu gì giáo lý của Phật cả thì chỉ là thuần tuý tín ngưỡng. Người tu đạo Phật phải hiểu giáo lý của Phật thế nào, nhằm mục đích gì, thể hiện bằng cuộc sống ra sao, chứ không chỉ bằng chuyện lễ lạy đó không đâu.”


Nhắc đến hình ảnh mà Việt Kiều và người nước ngoài về nước thường thấy, Hòa thượng nói,
“Các vị về thì thấy chùa chiền, nhà thờ rất là thịnh nhưng đó cũng để mà tuyên truyền cho thế giới thấy là làm gì có đàn áp tôn giáo. Thế thì tôi hỏi tại sao Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không được sinh hoạt chính thức, bị đàn áp từ 30 năm nay?”

Khi được hỏi liệu trai đàn cầu siêu đang diễn ra tại Thành Phố Hồ Chí Minh do Tăng đoàn Làng Mai của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các tổ chức khác thực hiện có phải là một biểu hiện cho thấy có tự do hơn trong vấn đề tôn giáo ở Việt Nam, Hòa thượng Thích Quảng Độ nói, “Tôi không dám bàn đến, việc thiền sư Thích Nhất Hạnh về thì tôi không có ý kiến gì cả đâu. Xin thông cảm cho.”

Về khoản tiền Quỹ Rafto trao, Ngài nói, “họ đã chuyển cho tôi rồi và tôi đã chuyển cho một trường học ngoài Huế”.

'Như trong sa mạc'

Trước câu hỏi Ngài nghĩ thế nào về quan hệ với chính quyền, Hòa thượng Thích Quảng Độ cho hay, “Quan hệ giữa tôi với nhà nước bao năm nay không được thuận hảo lắm. Cái gì tôi làm, tôi nói họ cũng có thành kiến hết.

“Gần 30 năm qua chúng tôi đã đề đạt quá nhiều rồi, gửi cả nghìn bức thư rồi nhưng không hề có một phản hồi gì hết. Khi người ta cất lên một tiếng nói thì dù được một tiếng phản hồi, dù đồng ý hay không đồng ý thì mình cũng thấy trong lòng cũng vui. Nhưng đây cất lên một tiếng nói mà nó im bặt luôn như là loãng chìm luôn, như trong sa mạc ấy. Suốt cả 30 năm nay thế rồi. Nên chúng tôi cũng quyết định từ mấy năm nay không có một văn thư gì để yêu cầu một cái gì với nhà nước này nữa.”

Aucun commentaire: