1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

dimanche 22 avril 2007

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp gần vào thời điểm cuối cùng

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp gần vào thời điểm cuối cùng
2007.04.22
Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

12 ứng cử viên tham gia vào cuộc bầu tổng thống Pháp đang ráo riết vận động vào thời điểm cuối cùng là đêm thứ sáu 20 tháng tư, tính theo giờ địa phương, trước khi cuộc bầu cử vòng một, diễn ra hôm chủ nhật 22 tháng tư này.
Bấm vào đây để nghe bài này
Tải xuống để nghe

Bà Ségolène Royal, nữ ứng cử viên đảng Xã hội, cánh tả. AFP PHOTO

Nicolas Sarkozy cánh hữu
Nếu không ứng viên nào đạt đủ số phiếu quá bán, cử tri trên tòan quốc Pháp sẽ đi đầu phiếu lần thứ hai vào ngày 6 tháng 5 tới. Báo chí Pháp cho biết hiện có một phần ba cử tri tức khoảng 17 triệu người còn phân vân, chưa biết chắc mình sẽ dồn phiếu cho ai.
Kế quả thăm dò dư luận tính đến cuối ngày thứ năm 19 tháng 4 cho thấy ứng cử viên Nicolas Sarkozy, thuộc đảng Tập Hợp Phong trào Nhân dân, là cánh hữu đang cầm quyền, đang dẫn dầu với gần 30% cử tri ủng hộ.

Bà Ségolène Royal, nữ ứng cử viên đảng Xã hội, cánh tả được 25% . Ông Francois Bayrou, đảng Liên Minh vì nền Dân chủ Pháp, khuynh hướng trung dung, đạt 15 %. Ông Jean Marie Le Pen, lãnh tụ đảng Cực hữu Mặt Trận Dân Tộc được 13 % số người ủng hộ. Hầu hết các ứng viên còn lại trong danh sách không đạt quá 3,5% số cử tri ủng hộ.
Theo giới nhận định thời cuộc thì trong vòng bầu cử thứ hai, nếu phải đối mặt với bà Segolene Royal, ông Nicolas Sarcozy có hy vọng đạt 53% tổng số phiếu để trở thành tổng thống Pháp thay thế ông Jacques Chirac.

Phát biểu ý kiến với đài chúng tôi về cuộc bầu cử tổng thống Pháp kỳ này, giáo sư Lê Đình Thông phụ trách khoa chính trị, viện đại học Paris-Nanterre tiên đoán sẽ có nhiều điều bất ngờ và lý thú.
So sánh với Việt Nam
Dịp này, giáo sư Lê Đình Thông so sánh về sinh hoạt bầu cử tự do tại Pháp có đủ mọi khuynh hướng với sự tham gia của các ứng cử viên thuộc nhiều đảng phái chính trị, còn khi nhìn về quê hương Việt Nam thì chỉ tòan một màu, kể từ khi cộng sản lên nắm chánh quyền hồi năm 1945:
Kế đó, bà Denise Nguyễn, một công chức Pháp kể về không khí sôi động trong những giờ phút cuối của đợt vận động, kết thúc vào khuya thứ sáu 20 tháng tư. Bà cũng so sánh những cuộc bầu cử tại Pháp và lúc đi bầu khi còn sống tại Việt Nam sau năm 1975.
Nói về ứng viên đang mang nhiều hy vọng nhất trong cuộc chạy đua vào Điện Elysee vào chủ nhật này, ứng cử viên Jean Marie Le Pen tuyên bố trong một cuộc họp báo mới đây rằng, ông Nicolas Sarkozy chỉ mang trong người một phần tư giòng máu Pháp nên ông chỉ có thể làm bộ trưởng, làm thủ tướng chỉ không thể là tổng thống Pháp. Theo ông Le Pen thì đây là một vị trí có tầm vóc thiêng liêng gần như là tôn giáo vậy.
Vậy người phụ nữ có kỳ vọng gì nơi ứng cử viên Ségolène Royal không, bà Denise Nguyễn nói lên cảm nghĩ riêng của mình là bà Royal chưa được cử tri tín nhiệm kỳ này trong vị thế nguyên thủ quốc gia Pháp.
Trong cuộc bầu cử tổng pháp Pháp vào chủ nhật tới, có trên 44 triệu cử tri ghi danh đi đầu phiếu, đa số cử tri đều hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi thuận lợi cho nước Pháp, giải quyết tình trạng thất đang gia tăng, cùng tình hình căng thẳng ở các vùng ngoại ô Paris có đông người nước ngoài nhập cư, là nơi hay xảy ra bạo động trước đây.
Phần dư luận tại Pháp thì nói rằng, lần này khó đoán ai sẽ là người về nhất để thay tổng thống Jacques Chirac cầm quyền từ 12 năm qua.


Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Nguyên nhân và hệ quả việc bãi bỏ luật CPE của Tổng thống Pháp
Việt Nam học gì qua cuộc biểu tình ở Pháp về một luật lao động mới?
Nước Pháp Xơ Cứng
Hàng trăm ngàn người Pháp biểu tình phản đối luật lao động mới
Nhật đảo chính Pháp tại Việt Nam năm 1945 (phần 3)
Nhật đảo chính Pháp tại Việt Nam năm 1945 (phần 2)
Nhật đảo chính Pháp tại Việt Nam năm 1945 (phần 1)
Tổng thống Pháp Jacques Chirac công du Ấn Ðộ
Pháp ban hành biện pháp gắt gao hơn về vấn đề nhập cư
Pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng để vãn hồi trật tự xã hội
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

BBC NEWS Europe Profile: Nicolas Sarkozy
Ségogole: Le blog de Ségolène Royal -
LeMonde.fr : Ségolène
Ségosphère, les jeunes avec Ségolène Royal Le programme de Ségolène ...

Aucun commentaire: