1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

jeudi 26 avril 2007

ĐHY Phạm Minh Mẫn chia sẻ kinh nghiệm chuyến thăm Nhật Bản với 10.000 bạn trẻ tham dự Đại Hội tại TGP Saigòn

csvn dùng tôn giáo "quốc doanh" ru ngủ tuổi trẻ ??

ĐHY Phạm Minh Mẫn chia sẻ kinh nghiệm chuyến thăm Nhật Bản với 10.000 bạn trẻ tham dự Đại Hội tại TGP Saigòn
(VietCatholicNews 01/04/2007)

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ TỔNG GIÁO PHẬN SÀIGON- MÙA CHAY 2007


SAIGÒN -- Chiều ngày 31 tháng 3, ban Mục Vụ giới trẻ Saigon tiếp nối ngày quốc tế giới trẻ thế giới lần thứ 22 đã tổ chức đại hội Mùa Chay cho giới trẻ tại trung tâm Mục Vụ của giáo phận.

Có khoảng hơn 10 ngàn bạn trẻ đến từ 15 giáo hạt và những bạn trẻ đang học và sinh sống tại Sai gòn cũng quy tụ dưới mái nhà yêu thương của tổng giáo phận.

Mặc cho cái nắng cháy người, mặc cho cái nóng hừng hực bốc lên từ sân, mặc cho trời không có gió và đặc biệt là không có ghế ngồi, các bạn trẻ ngồi tạm trên nền xi măng nóng bỏng…không vì thế mà làm bớt đi làn sóng người ồ ạt tiến vào ngày càng đông và thứ tự đứng vào hàng lối.


Đón các bạn trẻ ngay ngoài cổng của đại hội này khác biệt với những lần trước, đó là sự hiện diện của những tu sĩ trẻ trong bộ tu phục của mỗi dòng. Mỗi bạn trẻ được quý tu sĩ đón bằng nụ cười thân thiện và trao cho những cành lá dừa chuẩn bị hành trình lên Giêrusalem với Thầy Giêsu.

Chương trình đại hội với chủ đề Yêu Như Giêsu được chia thành 3 phần là Tình Yêu Thập Giá, Tình Yêu Thánh Thể và Tình Yêu trong đời.

Nhóm lửa hồng đã phá băng bằng những bài múa tập thể và bài ca chủ đề cùng với băng reo đã làm xua tan đi những mệt nhọc của quãng đường dài của các bạn trẻ, sự hoà nhập và niềm vui nhanh chóng lan toả trên từng gương mặt. Cả khán trường như cùng rung lên với tiếng trả lời của 1 vạn người trong băng reo khi anh Lê Đức Hùng hô: Yêu như Giêsu, tiếng đáp trả của ba lần hô là cảm thông, phục vụ và yêu thương…các bạn hô như đã cảm nghiệm, đã hành động và đã sống những kinh nghiệm ấy sâu sắc trong lòng mình, những tiếng hô vang, dứt khoát và xác tín.

Mở đầu cho ngày đại hội, cha Gioan Lê Quốc Việt đã chào mừng các bạn từ khắp nơi và cầu chúc một ngày tràn đầy thánh sủng. Đáp lại của cha đặc trách, các bạn trẻ cũng chào mừng cha bằng những tràng pháo tay không ngớt.

Phần một với Tình Yêu Thập Giá, Linh mục Ân Đức và Kim Toan phụ trách diễn nguyện Mầu Nhiệm Vượt Qua 7 chặng tiêu biểu : vượt qua, vườn cây Dầu, nụ hôn Giuđa, Phêrô chối Thầy, phụ nữ thành Giêrusalem khóc thương Chúa, lột áo và chặng cuối cùng đóng đinh Chúa vào thập giá. Ở mỗi chặng, ngoài diễn viên chính đã được tập dượt từ nhiều tháng trước đều có diễn viên quần chúng là tất cả các bạn trẻ cùng tham gia, tạo nên một hiệu ứng đến từng tâm hồn của mỗi người.

Phần 2 của đại hội mang tên Tình Yêu Thánh Thể, đây chính là thánh lễ do Đức Hồng Y Gioan Baotixita chủ tế cùng quý linh mục trong giáo phận. Đức Hồng Y vừa trở về từ Nhật Bản, Ngài về đến phi trường Tân Sơn nhất lúc 3g 30.

Trong bài giảng Đức Hồng Y chia sẻ cho mọi người về tình yêu vô biên của Thiên Chúa, yêu con người đến độ nhận lấy cái chết như một tên phản loạn chống lại cả đạo và đời. Một tình yêu hiến tế mà con người không thể nhận ra, không thể lãnh hội được.


ĐHY Mẫn trước các tượng bị bom đánh
Ngài nhấn mạnh Tình Yêu Chúa chấp nhận tủi nhục để phục hồi sự sống và nhân phẩm của mỗi người chúng ta.

Ngài chia sẻ về cuộc viếng thăm Nhật Bản, Ngài đến Hirôsima và Nagazaki, hai nơi bị tàn phá bởi bom nguyên tử, những tổn hại về nhân sự và tài sản cùng với những di chứng sau chiến tranh rất lớn. Những tang chứng chiến tranh được đặt trước sân nhà thờ với tượng ảnh Chúa, Mẹ và các Thánh gãy đầu, mất tay, sứt mẻ hay vỡ nát. Ngài nói với Đức GM của Nagazaki: Ngày xưa chỉ có một mình Chúa chịu nạn, ngày nay tại Gp của Đức cha có 80 ngàn người ( chết liền sau khi bị bỏ bom), rồi thêm Đức Mẹ và các Thánh cùng chịu tử đạo.

Ngài đến Kolbê thăm nơi bị động đất năm 1995 với hơn 6 ngàn người chết, nhà cửa sụp đổ, nhà thờ tan hoang. Tuy nhiên tại một ngôi thánh đường nho nhỏ nơi có khoảng 800 người Việt sinh sống các tượng trong nhà thờ vỡ hết nhưng có bức tượng Thánh Tâm cao khoảng 1m do người Việt Nam mang qua vẫn nguyên vẹn. ĐHY đã hỏi ông hội đồng giáo xứ là người bản xứ: Có bí quyết nào giữ tượng Thánh Tâm nguyên vẹn trong khi nhà thờ đổ nát, suy nghĩ vài giây ông trả lời: Bí quyết đó là niềm tin công giáo của người Việt Nam. ĐHY nói lúc đó mình vui mừng lắm, vì dù trong hoàn cảnh tha phương cầu thực, người Việt mình vẫn giữ vững được niềm tin.

Bất giác tôi nhìn lên ngọn đuốc được thắp khi bắt đầu đại hội vẫn rừng rực cháy, dù ngọn gió có thổi về hướng nam hay về phương bắc, đuốc vẫn sáng, tỏ rõ những gương mặt của các bạn trẻ nghe ĐHY chia sẻ cách chăm chú, nghiêm trang

Trong phần 3 với Tình Yêu trong đời, các bạn trẻ hôm nay được Nguyễn Bách và đạo diễn Quang Minh cho thưởng thức vở Opera hai hồi theo phong cách Rock. Vở Jesus Christ Supertar được hoàn tất và công diễn lần đầu tiên vào năm 1971 với phần âm nhạc của Andrew Llyod Webber và ca từ của Tim Rice đã tạo nên một hình ảnh mới về Đức Giêsu: nhà tiên tri của thời đại hiện nay. Hôm nay trong phần công diễn, các bạn trẻ được thưởng thức trích đoạn nổi tiếng nhất và đã được cải biên cho phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam, mặc dù hát bằng tiếng Anh, song các bạn trẻ được xem phụ đề trên màn ảnh. Vở kịch này đã được chính ĐHY đổi thành tên “để tưởng niệm cuộc vượt qua của Đức Giêsu”. Vở kịch đã đem lại cho các bạn trẻ những suy tư từ lời thoại của các nhân vật. Như khi Giuđa không đồng ý bán Chúa với giá 30 đồng. Caipha đã nói: “Sự phản bội lúc nào cũng rẻ tiền”. Câu nói này đã nhận được những tràng pháo tay tán thưởng.

Kết thúc vở Opera là hợp xướng Suối Việt thuộc giáo xứ Đaminh, các ca đoàn thuộc giáo xứ Tân Hoà, giáo xứ Tống Viết Bường cùng hát chung 3 bài : khải hoàn ca (Nguyễn Bách), cùng hát vang (nhạc L. V. Beethoven) và Hallelujah (nhạc G. F. Haendel).

Sau đó các bạn trẻ được nghe anh Sơn, người thanh niên ở trung tâm Mai Hoà chia sẻ về bản thân khi mắc căn bệnh thế kỷ. Anh chia sẻ: Vì tính ích kỷ và thói kiêu căng và những cuộc ăn chơi trác táng đã làm cho anh mang căn bệnh này. Trong một lần quẫn trí, anh lao đầu vào xe lửa, nhưng cuộc đời chỉ lấy đi hai đôi chân của anh. Bây giờ anh cảm thấy đáng sống hơn bao giờ hết, dù biết mình vướng AIDS, nhưng mình ý thức được sự sống là phần thưởng quý giá mà mỗi người được Thiên Chúa ban cho. Anh Sơn đã được các bạn trẻ gọi tên, hô to: cố lên anh Sơn, I love anh Sơn và những tràng pháo tay vang dội khích lệ. Anh đã làm chứng về tình yêu Thiên Chúa dành cho anh, từ một người Tin lành, giờ đây anh đã trở thành người Kitô hữu, người làm chứng cho Tình Yêu.

Kết thúc chương trình, ĐHY mời gọi các bạn trẻ hãy lên đường đem tình yêu vào đời. 30 bạn trẻ đại diện đã nhận những bó đuốc từ tay ĐHY với ý nghĩa đáp lại lời mời gọi lên đuờng trong tinh thần hăng say loan báo Tin Mừng và với một quyết tâm trong năm sống đạo của Mùa Chay này đó là YÊU NHƯ GIÊSU.
Sr Minh Nguyên

http://vietcatholic.net/News/Read.aspx?id=42596
Chụp lại bài nầy (Screen Capture) từ màn ảnh Computer để làm bằng cớ nếu bài bị sửa lại. Xin hãy click vào cái link dưới đây, rồi click "Click here to start down load...) để D/L bức hình đó, sau đó Zoom vào chổ tôi có làm dấu để biết là tôi hoàn toàn không dựng chuyện.
http://www.mediafire.com/?0wj3jzo3o2n

Aucun commentaire: