1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 11 avril 2007

Vừa đánh trống vừa ăn cướp

http://www.vnfa.com/anews/0704_049.html

Vừa đánh trống vừa ăn cướp
Phóng viên BBC

Bà Sanchez lại 'chọc giận' Việt Nam

Việt Nam vừa có phản ứng giận dữ trước các hành vi của dân biểu đảng Dân chủ tiểu bang California Loretta Sanchez trong chuyến thăm Việt Nam của bà.
Bà Sanchez đã đưa ra một số phát biểu cho báo giới trong chuyến đi, trong đó bà chỉ trích tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Bà cũng thuật lại việc an ninh Việt Nam dùng vũ lực ngăn cản cuộc gặp giữa đại sứ Hoa Kỳ và một số thân nhân các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam mà bà được mời tham dự.
Bà Loretta Sanchez cùng ba dân biểu Mỹ khác đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5/4.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng hôm thứ Sáu nhận xét với các phóng viên: "Bà Loretta Sanchez chưa bao giờ có thái độ khách quan hoặc quan tâm thực sự tới việc thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ, luôn có những hành động, tuyên bố hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển quan hệ giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ."
"Chúng tôi hoàn toàn không bất ngờ trước những bình luận xuyên tạc tình hình Việt Nam của bà Sanchez."
Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, thì nói các bình luận mà bà Sanchez đưa ra là "đen tối" và "kích động về tình hình Việt Nam".
"Bà đến Việt Nam không phải để tìm hiểu và trao đổi mà để thực hiện một chương trình "can dự" riêng theo sự xúi giục của một nhóm cử tri cực đoan tại California vẫn đang chìm đắm trong quá khứ. "
Bà Ninh cũng nói rằng bà Sanchez đã "trở thành con tin của nhóm cử tri lỗi thời".
'Sử dụng vũ lực'

Từ Hà Nội, bà Loretta Sanchez đã kể cho một số báo chí về việc lực lượng an ninh Việt Nam hôm thứ Năm đã ngăn không cho người thân một số nhân vật bất đồng chính kiến không vào tham gia bữa tiệc trà mà đại sứ Hoa Kỳ Michael Marine tổ chức, có sự tham dự của bà.
Theo dự tính tại buổi tiệc này bà sẽ gặp bà Vũ Thúy Hà, vợ bác sỹ Phạm Hồng Sơn; bà Bùi Thị Kim Ngân, vợ nhà báo Nguyễn Vũ Bình; bà Trần Thị Lệ, mẹ luật sư Lê Thị Công Nhân; bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài; và bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ luật sư Lê Quốc Quân.
Tuy nhiên, bà Sanchez nói rằng các nhân viên an ninh Việt Nam đã "hành xử như côn đồ" và chặn không cho hai bà Hà và Ngân được vào tư gia ông đại sứ.
Bà Vũ Thúy Hà, vợ nhà đấu tranh Phạm Hồng Sơn nói với BBC rằng bản thân bà và bà Bùi Thị Kim Ngân bị công an mặc cả thường phục và sắc phục "xô đẩy rất thô bạo" ngay trước mặt ông đại sứ Mỹ.
Các khách mời khác đã bị công an cảnh báo không được đến tham dự ngay từ đầu.
Bà Sanchez được một tờ báo hải ngoại trích lời nói Hoa Kỳ "có thể áp dụng rất nhiều biện pháp để đối phó với tình trạng nhân quyền ngày càng tệ hại tại Việt Nam".
"Hoa Kỳ có thể rút bớt phần tài trợ, hoặc rút bớt sự ủng hộ đối với sự tài trợ qua các cơ quan quốc tế, hoặc nếu nặng hơn nữa có thể áp đặt biện pháp chế tài".
Tuy nhiên bà cũng thừa nhận rằng trong Quốc hội Hoa Kỳ, "hầu hết các nghị sĩ, dân biểu không biết về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam". Bà Sanchez nói bà sẽ 'cố gắng cho họ biết thêm" về chủ đề này.
Hôm thứ Năm, trong bài viết về tình hình nhân quyền Việt Nam, đại sứ Michael Marine cũng đã lên tiếng kêu gọi nhà nước Cộng sản nên cởi mở hệ thống chính trị độc đảng và trả tự do cho những người bất đồng chính kiến.
Bà Loretta Sanchez, dân biểu địa hạt 47 tiểu bang California, vào Hạ viện từ năm 1996. Bà đại diện cho một địa phương rất đông cử tri gốc Việt.
Hành động côn đồ đối với phụ nữ VN
BBC phỏng vấn bà Vũ Thúy Hà, bà Vũ Kim Ngân, và ông Nguyễn Thanh Giang

Bà Vũ Thúy Hà: Tôi có nhận được lời mời của ông đại sứ Mỹ, khi chúng tôi tới cửa nhà riêng của ông đại sứ Mỹ, lúc đó chị Bùi Thị Kim Ngân là vợ của anh Nguyễn Vũ Bình cũng vừa tới cổng. Lúc đó chúng tôi đứng ở cửa rồi và đang nói chuyện với người bảo vệ là tôi là khác mời như vậy thì ngay lập tức có rất nhiều công an nhào tới, có cả những người mặc thường phục lẫn sắc phục lao tới, họ đẩy chúng tôi ra bên cửa và họ nói đây là khu vực an ninh không hoàn hảo và đề nghị chúng tôi phải rời khỏi khu vực này. Tôi và chị Ngân bị xô đẩy rất nhiều bởi 20 đến 30 người đàn ông rất thô bạo. Lúc đấy nhân viên của xứ quán có ra và ngay lập tức tôi có thấy ông đại sứ Mỹ có mặt ở đó luôn.
BBC: Thưa chị cấp nào của công an cảnh sát đã đứng ra ngăn cản chị?
Bà Vũ Thúy Hà: Tôi có nhìn thấy công an của A42 của Bộ công an Việt Nam và cả công an phường Tràng Tiền. Tất cả họ là những người mặc thường phục và sắc phục, họ đến lôi kéo, xô đẩy và họ đã nói chuyện với ông đại sứ Mỹ.
BBC: Cùng ngày hôm qua rất nhiều người khác cũng được đại sứ Mỹ mời đến nhưng họ được công an đặt trạm gác trước cửa nhà hoặc công an đến nhà khuyên không nên đi, chẳng hạn như trường hợp của ông Nguyễn Thanh Giang. Trường hợp của chị như thế nào mà chị có thể đến được tận cửa nhà ông đại sứ?
Bà Vũ Thúy Hà: Không có công an nào đến tận tôi để nói là tôi không được đi cả. Nhưng buổi sáng khi ra khỏi nhà thì tôi cũng thấy… Tôi nghe chị (Bùi Kim Ngân) nói là hôm qua công an có đến nhà chị dọa nạt chị là chị đi thì chị sẽ gặp tai nạn giữa đường hoặc là chị sẽ không được vào cuộc họp đó, họ đề nghị là chị không được phép đi.
Tôi cũng có nghe nói là vợ của những người khác như chị Minh Khánh là vợ của anh Nguyễn Văn Đài, vợ của luật sư Lê Quốc Quân hoặc mẹ của luật sư Lê Thị Công Nhân chẳng hạn… cũng có nhiều người nói với tôi là họ cũng ngăn cản và bị đe dọa không được đi đến những nơi đó. Riêng bản thân tôi khi trước khi tôi đi thì không ai nói gì với tôi cả. Tôi cũng nghĩ đây là lời mời rất bình thường của ông đại sứ Mỹ thôi.
BBC: Trong một số bức ảnh chụp thì thấy bà Loretta Sanchez cũng có mặt bên ngoài và ông đại sứ Marine cũng đi ra ngoài thì chị và họ có kịp trao đổi gì không, có kịp nhắn gởi những điều không và chị có kịp nói những gì chị chuẩn bị nói chưa?
Bà Vũ Thúy Hà: Tôi cũng bất ngờ là ở đó tôi gặp bà Loretta Sanchez, khi người khác giới thiệu với tôi đấy là bà Sanchez thì tôi cũng chợt hiểu lý do tại làm sao tôi bị xô đẩy rất nhiều như vậy, có thể là công an họ không muốn cho tôi gặp bà Sanchez ở đó. Nhưng cũng có thể nói là trước khi đến thì tôi không hề biết gì về sự có mặt của bà ở đó. Khi bà đứng ở trước mặt chúng tôi rồi thì tôi cũng không kịp trao đổi gì với họ cả bởi vì ngay cả trước mặt ông đại sứ, trước mặt bà Sanchez, ngay trước mặt rất nhiều nhân viên của sứ quán Mỹ ở đó thì tôi và chị Bùi Kim Ngân đã bị xô đẩy và kéo rất nhiều. Và chính ông đại sứ và bà Sanchez cũng chứng kiến cảnh công an người ta xô đẩy chúng tôi rất thô bạo.
BBC: Khi đó thì chị cảm thấy như thế nào về thân phận của bản thân mình và chồng mình, và nếu bây giờ chị có cơ hội ngay lập tức nói chuyện với ông Marine thì chị sẽ nói gì với ông?
Bà Vũ Thúy Hà: Lúc đó thì tôi cũng có trình bày với ông Marine là buồn, tôi lấy làm đáng tiếc tôi là khách mời của ông mà khi tôi đến thì tôi được đón tiếp bởi những cuộc xô đẩy của công an như vậy. Tất nhiên khi mình là khách mời của ông Marine thì tôi cũng rất mong muốn rằng khi tôi đến thì tôi được đón tiếp, được nói chuyện với ông Marine một cách đàng hoàng. Nhưng tôi cảm thấy rất buồn vì tôi và chị Kim Ngân lại bị công an xô đẩy và lôi kéo, đụng chạm vào người rất thô bạo.
Tôi mong muốn rằng lần sau khi tôi được mời hoặc có một việc gì đó thì tôi cũng được đón tiếp một cách đúng luật. Tôi cũng biết rằng ông Marine cũng đã lên tiếng về sự việc ngày hôm qua rồi.
Khi tôi về nhà thì tôi thấy rằng nhà cửa tôi bị công an người ta đặt chốt canh gác, người ta đặt các tấm biển "Cấm người nước ngoài", "cấm quay phim, chụp ảnh"… những người ở cạnh nhà tôi cũng bị cản trở khi vào trong nhà của họ cùng hẻm với chúng tôi. Ở nhà tôi thì hàng ngày không có sóng điện thoại, họ tắt hết sóng điện thoại của tôi. Và tôi lo lắng rất nhiều về sự an toàn của tôi và gia đình tôi tại vì chính công an A42 của Bộ co6gn an Việt Nam đã đe dọa chúng tôi là họ sẽ cho côn đồ đến để phá nhà chúng tôi và cho cả những người nhiễm HIV người ta lấy kim châm để chọc vào người con cái tôi và rất nhiều những rủi ro, tai nạn có thể xảy ra cho 3 mẹ con tôi khi đi trên đường, hoặc cũng rất có thể có khó khăn cho công việc của chúng tôi. Đấy là những cái mà tôi đang rất lo lắng.
BBC: Cám ơn bà Vũ Thúy Hà, phu nhân ông Phạm Hồng Sơn đang bị bắt cóc tại gia. Một nhân vật khác là bà Vũ Minh Khánh là phu nhân của luật sư Nguyễn Văn Đài, cũng là một trong số các thân nhân của các nhân vật bất đồng chính kiến được đại sứ Mỹ mời đến gặp gỡ nhưng đã không tới được. Luật sư Nguyễn Văn Đài là một trong số các nhân vật bất đồng chính kiến đang được đại sứ Mỹ kêu gọi phía Việt Nam trả tự do.
Trong cuộc phỏng vấn với cộng tác viên đài BBC, Christine Nguyễn, bà Vũ Minh Khánh cho biết:
Bà Vũ Minh Khánh: Ngày hôm qua là ngày 5 tháng 4, tôi được mời đến đại sứ quán Mỹ ở số 18 Tôn Đản vì có một cuộc nói chuyện và uống trà ở tại gia đình ông. Theo tôi được biết rằng trong buổi nói chuyện đó tôi sẽ gặp gở bà Sanchez là dân biểu của Mỹ và cùng một số dân biểu nữa đến Hà Nội này. Nhưng rất đáng tiếc, vào lúc 1:45 chiều ngày 5 tháng 4 thì đã có 4 người công an đã đến tại gia đình tôi. Họ có đưa cho tôi giấy triệu tập nói rằng tôi phải lên công an phường để làm việc vì vụ việc có liên quan. Tôi nói với họ rằng tôi bị ốm cho nên tôi không thể đi được và tôi cương quyết không mở cửa cho những người đó vào nhà. Họ giằng co, họ cố tình muốn tôi mở cửa để họ đi vào nhà tôi nhưng tôi đã cương quyết không mở cửa cho họ vào. Sau đó họ nói với tôi rằng nếu như chị bệnh không đi lên trên phường được thì chị không nên ra khỏi nhà làm gì cả. Sau đó họ hội ý với nhau rằng có nên đưa lệnh triệu tập cho tôi hay không, sau đó họ quyết định không đưa cho tôi giấy triệu tập. Ngay sau đó thì họ đã lập chốt canh ngay cửa nhà tôi. Có 4 người cảnh sát chặn ở dưới cổng nhà tôi. Họ đi lại với dáng rất hung dữ, trong đó có một người mặt áo rằn ri rất kinh khủng. Họ lập hai biển cấm trước cửa nhà tôi, trên hai biển này có một biển thì ghi rằng "cấm quay phim, chụp ảnh" và một biển thì đề rằng "Cấm người nước ngoài". Vì vậy cho nên ngày hôm qua tôi biết rằng nếu như tôi ra khỏi cửa thì chắc chắn rằng tôi sẽ bị họ giữ và đưa lên trên phường vì vậy tôi đã không dám ra khỏi nhà vì sự an toàn của mình.
Theo tôi được biết thì những người dân biểu này cũng rất muốn đến gặp tôi nhưng cuối cùng thì tôi cũng không gặp họ được. Đấy là điều rất đáng tiếc.
Ở tại gia đình tôi thì họ cũng đang ngồi rất đông ở dưới nhà canh gác tôi và vẫn để biển cấm như bình thường. Sáng hôm nay tôi có đi ra khỏi nhà để đi chợ thì họ cũng có đi theo tôi và họ nói có đoàn ngoại giao đến cho nên họ được lệnh canh giữ tôi. Tối hôm qua thì họ canh giữ tôi cả đêm không có nghỉ chút nào cả, sáng nay tôi dậy sớm nhìn ra ngoài cửa vẫn thấy họ ở nơi đó nên tôi nghĩ rằng họ đã canh gác tôi cả đêm không rời phút nào cả.
BBC: Nếu như chị được đến nhà ông đại sứ Mỹ Marine và được gặp mặt bà Sanchez ở đấy thì chị sẽ nói gì với những người này?
Bà Vũ Minh Khánh: Tôi sẽ bày tỏ những điều mà tôi đang phải đối diện một cách rất trung thực thôi ạ. Chỉ là một sự chia sẻ cảm tình và những khó khăn mà tôi đang gặp hiện tại. Tôi chỉ có một ý định như vậy thôi ạ.
BBC: Thân nhân của một nhân vật bất đồng chính kiến khác là bà Trần Thị Lệ, mẹ của luật sư Lê Thị Công Nhân, một người cũng hiện đang bị giam giữ và là một trong số những người được ông đại sứ Mỹ Michael Marine nêu tên trong lá thư của ông đăng trên trang mạng của đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày hôm qua cho biết bà cũng bị công an gọi lên đồn phỏng vấn về các thư từ bà đã gởi đi lúc trước, bà cho biết tất cả những chuyện đó đều có thể khiến bà bị quy vào tội hoạt động chính trị. Bà rất lo sợ vì con bà đã ở tù rồi mà bây giờ bà lại vào tù nữa thì không ai sẽ lo cho con bà được. Cho nên bà xin phép được từ chối trả lời phỏng vấn của đài BBC.
Ông Nguyễn Thanh Giang, một trong số các nhà bất đồng chính kiến tại Hà Nội cho biết công an đã chính thức yêu cầu ông hạn chế đi lại. Và theo ông thì đây là tình trạng xảy ra với một số nhà bất đồng chính kiến khác nữa trong hai ngày hôm qua.
Ông Nguyễn Thanh Giang: Ngay sáng hôm qua đã có hai công an. Một ông là thượng tá, một ông là thiếu tá đến nhà tôi hỏi han, trò chuyện. Vào cuối buổi nói chuyện thì có dặn tôi rằng "như ông đã biết là có một phái đoàn của quốc hội Hoa Kỳ sắp sang Việt Nam, trong đó có bà Loretta Sanchez, nếu người ta có đến được đây thì ông hãy tiếp. Còn nếu có ai mời ông đi đâu thì ông đừng có đi". Liền sau đó, khoảng 1:30 thì xuất hiện ngay một trạm gác ở trước ngõ nhà tôi và tất cả những người đi ra đi vào đều bị theo dõi. Còn tôi thì họ đã dặn thế rồi thành ra tôi cũng không muốn rầy rà, tôi cũng không tiện đi ra ngoài làm gì.
Tôi cũng nghe thấy là ông Lê Hồng Hà sáng nay phàn nàn với tôi rằng ngay bản thân ông Lê Hồng Hà cũng bị gác suốt từ hôm qua tới nay, và suốt cả đêm họ cũng nằm ngay ngoài cổng nhà ông Lê Hồng Hà. Tôi cũng được biết nhiều người khác cũng bị gác như thế. Có những người như anh Nguyễn Khắc Toàn thì bị gọi lên phường để hỏi han và để giữ chân anh tại đấy – đấy là một hình thức câu lưu hiện thời.
BBC: Hiện nay anh Toàn đã được đưa về nhà chưa ạ?
Ông Nguyễn Thanh Giang: Nghe nói rằng họ chỉ câu lưu 5 tiếng đồng hồ ngày hôm qua, còn từ sáng đến giờ thì tôi không được biết tin tức gì cả.
BBC: Ông có phải là một trong số những người được mời lên gặp bà Sanchez và phái đoàn của thượng nghị sĩ mỹ không ạ?
Ông Nguyễn Thanh Giang: Có người thông tin cho tôi, tôi có được mời đến nhưng không có một chính thức nào bởi vì nhà tôi tôi bị gác ngay từ ngày hôm qua và các phương tiện từ chiều hôm qua, sau khi công an đến vào khoảng 1 giờ cho đến tối là mọi phương tiện thông tin của tôi đều bị cắt hết – các điện thoại để bàn, điện thoại di động và internet đều không vào được thành ra tôi không nhận được tiếng mời chính thức nào cả mà chỉ có anh em nói lại với tôi là tôi có được mời.
BBC: Chiều nay đại sứ Mỹ Michael Marine cho biết đã nêu vụ việc với phó thủ tướng đồng thời là bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm. Hãng tin AP thì nói rằng chính quyền Việt Nam cáo buộc dân biểu Loretta Sanchez là tìm cách can thiệp vào nội bộ của Việt Nam. Cũng theo bản tin này thì trưởng phái đoàn Mỹ là nghị sĩ Soloman Ortiz từ đảng dân chủ ở Texas nói rằng quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang gia tăng bất kể có khác biệt và nói ví von rằng không có cuộc hôn nhân nào là hoàn hảo.

Ánh Dương: Công an CSVN dám mở miệng dọa sẽ chọc kim có vi trùng HIV vào con cái các nhà dân chủ thì thật là quá sức dã man, không còn tính người !!!!

Aucun commentaire: