1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

dimanche 22 avril 2007

Nga-mỹ Xây Hầm Nối 6,000 Km Chở Dầu Siberia Tới Alaska

Nga-mỹ Xây Hầm Nối 6,000 Km Chở Dầu Siberia Tới Alaska
Việt Báo Chủ Nhật, 4/22/2007, 12:02:00 AM

(Bloomberg).- Nga đang hoạch định kế hoạch xây đường hầm dài nhất thế giới dưới eo viển Bering nối với Alaska, một phần của dự án 65 tỉ đô cung cấp dầu, khí đốt và năng lượng từ Siberia cho Hoa Kỳ. Nga đã hợp tác với Hoa Kỳ và Canada trong dự án này sẽ cần từ 10 tới 15 năm để hoàn thành. Viktor Razbegin, phó chủ tịch nhóm nghiên cứu kỹ nghệ tại Bộ Kinh Tế Nga nói với các phóng viên tại Moscow.

Khoảng 6,000 cây số (3,700 dặm) đường ống vận chuyển này từ Siberia tới Hoa Kỳ sẽ được đặt song song trong đường hầm. Đường hầm này tới độ dài 54 dặm sẽ được phân nhánh làm hai và nhánh kia sẽ tới đường hầm Channel nối liền Anh và Pháp. Đường hầm này có ba khu vực nối với hai đảo ở eo biển Bering giữa Nga và Hoa Kỳ.

Cũng theo dự án này, đường xe lửa nối liền Nga và Hoa Kỳ dài khoảng 2,000 cây số từ Angora tới Fort Nelson ở Canada rồi lên bờ, trị giá 15 tỉ đô. Các toa xe lửa sẽ chuyển khoảng 100 triệu tấn hàng hóa hàng năm.

Bài báo của Yurity Himber và Bradley Cook nói rằng từ năm 1905, vị vua Nga cuối cùng Tsar Nicholas II là nhà lãnh đạo Nga đầu tiên đã chấp thuận kế hoạch làm đường hầm ở eo biển Bering, 38 năm sau khi ông nội của ông bán Alaska cho Hoa Kỳ với giá 7.2 triệu đô. Thế chiến lần thứ I đã làm tiêu tan dự án.

Kế hoạch xây dựng đường hầm dưới biển này bao gồm xe điện tốc độ nhanh, đường ống dẫn dầu và xa lộ, cũng như đường cáp dẫn điện, theo TKM-World Link. Các viên chức hiện nay của tiểu bang Alaska cũng đang có một kế hoạch xây dựng một đường ống vận chuyển khí đốt từ North Slope tới 48 tiểu bang Hoa Kỳ. Nga và Hoa Kỳ có thể sẽ góp vốn khoảng 25% mỗi bên với các nhà đầu tư tư nhân và các tổ chức tài chính quốc tế chia các cổ phần còn lại. Và ông Razbegin nói rằng các chính phủ sẽ bảo đảm tiền vốn của tư nhân đóng góp.

Aucun commentaire: