1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

dimanche 22 avril 2007

Mỹ Nợ Tq 87 Tỉ Đô: Cao Nhất Toàn Cầu

Mỹ Nợ Tq 87 Tỉ Đô: Cao Nhất Toàn Cầu

Việt Báo Chủ Nhật, 4/22/2007, 12:02:00 AM
(New York).- Bài báo của ký giả Floy Norris lên tiếng báo động về món nợ khổng lồ mà Hoa Kỳ đang gánh khiến Hoa Lục trở thành quốc gia ám ảnh thường xuyên đối với siêu cường Hoa Kỳ. Hoa Lục không chỉ là nước có vai trò hàng đầu đã làm thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ. Nó còn là chủ nợ lớn nhất của nước Mỹ.

Năm ngoái khi số nợ của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ lên tới 185 tỉ đô, xấp xỉ một nửa khoản nợ đó, 87 tỉ đô, tức là 47% -- thuộc về chủ nợ Hoa Lục, theo thống kê của chính phủ Hoa Kỳ.

Phần lớn số nợ của Bộ Ngân Khố nằm trong tay người ngoại quốc và kể cả khoảng 1/5 trái phiếu mới được phát hành do Quỹ Dự Trữ Liên Bang mua lại, chỉ có 4% số tiền nợ đó là của các tổ chức và các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Chỉ trong giai đoạn 5 năm, người ngoại quốc đã chiếm 2/3 trong tổng số nợ quốc gia tăng thêm, 1.5 ngàn tỉ đô, trong đó Hoa Lục nắm giữ khoảng 1/3. Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ chỉ nắm giữ khoảng 1/6, và người Mỹ là chủ nhân của số nợ còn lại. Coi như chính phủ Bush đã nợ từ thời kỳ TT Reagan, vào năm 1981 cho tới năm 1988 là 1.35 ngàn tỉ.

Sở dĩ Hoa Lục có tiền mua trái phiếu Hoa Kỳ là vì số thặng dư mậu dịch lớn và tăng nhanh không ngừng trên thế giới, điển hình là với Hoa Kỳ. Với Hoa Kỳ, thặng dư mậu dịch song phương của Hoa Lục xấp xỉ 233 tỉ đô, và đó là số nợ khổng lồ.

Người ta lo sợ rằng khi Hoa Lục quyết định bán phần lớn các trái phiếu đó - hoặc kể cả khi ngừng không mua nữa - có thể dẫn tới việc hạ giá đô la nhanh chóng. Điều đó cũng dẫn tới việc gia tăng lãi suất trong nước, có thể làm chậm nền kinh tế và giảm nhu cầu nhập cảng hàng của Hoa Lục. Một số người cho rằng Hoa Lục gặp nhiều nguy cơ hơn. Mặt khác, chính phủ Bush cũng đã nhận thức rằng Hoa Kỳ đang lệ thuộc vào người ngoại quốc, phần lớn là Hoa Lục.

Aucun commentaire: