1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mardi 15 mai 2007

Ai là Đệ nhất Phu nhân nước Pháp?

Ai là Đệ nhất Phu nhân nước Pháp?

Caroline Wyatt, BBC News


Bà Cecilia trong đêm thắng cử của chồng
Dân chúng Paris đang xôn xao bàn tán không biết bà Cecilia Sarkozy có sẽ đảm nhận vai trò của Đệ nhất phu nhân khi chồng, Nicolas nhậm chức vào ngày mai, thứ Tư.
Bà Cecilia, 49 tuổi, từng là người mẫu và là mẹ của Louis, 10 tuổi, đứa con nhỏ nhất của ông Nicolas.

Bà đã đứng cạnh chồng tại Place de la Concorde tối hôm 6 tháng năm khi ông ngỏ lời cảm ơn những người ủng hộ mình.

Nhưng bà Cecilia vắng mặt khi ông Nicolas bước vào phòng phiếu vài giờ trước đó dù hai người con gái tóc bạch kim xinh đẹp của bà có mặt.

Người ta nhận thấy bà Cecilia vắng mặt hầu hết những tuần cuối của cuộc vận động trong khi chính vợ của Tổng thống Chirac, bà Bernadette đến dự buổi mít tinh cuối cùng của ông sarkozy ở Montpellier.

Hôn nhân gập gềnh

Sự vắng mặt gần đây của bà Cecilia làm cho dân chúng Pháp thắc mắc vì trong một thời gian dài chính bà là một trong những cố vấn chính trị gần gũi nhất cho ông Sarkozy.

Khi ông làm Bộ trưởng Nội vụ từ năm 2003, văn phòng của bà nằm cạnh văn phòng của ông. Bà cũng được biết là người có khả năng thuyết phục chồng trong hậu trường một cách nhẹ nhàng nhưng dứt khoát.


Tôi không muốn là Đệ Nhất Phu nhân, ý tưởng đó nghe chán lắm.


Cecilia Sarkozy trả lời phỏng vấn hồi tháng 3 năm 2005

Nhưng ai cũng biết có lúc hai người xa nhau khi bà Cecilia bỏ ông Sarkozy hồi tháng 5 năm 2005 để cặp với một nhà tư vấn truyền thông quốc tế, Richard Attias, trong nhiều tháng trời.

Bà đã tâm sự với bạn bè rằng bà không còn muốn bị xem như 'một thứ bàn ghế' trong nhà.

Chuyện này được đồn đại trên internet và giữa các ký giả đóng ở Paris. Nhưng khi báo Paris Match đăng một loạt hình của bà Cecilia với nhân tình ở New York thì ai cũng cảm thấy làm vậy là quá đáng.

Chủ bút của tờ báo, Alain Genestar, mất việc - hậu quả của chuyện này, nhiều người tin như vậy, trước sức ép của trên.

Người ta nói đích thân tổng thông đắc cử đã giận dữ gọi điện thoại cho các chủ bút, cho họ biết ông nhớ rất dai những chuyện thế này.

May sao cho mối quan hệ giữa truyền thông Pháp và tân tổng thống, vào tháng Một năm 2006 bà Cecilia về lại với ông Sarkozy.

Trong lúc đó chỉ có vài tờ báo tường thuật mối tình của ông Sarkozy với một phóng viên chính trị người Pháp - trong lúc bà Cecilia bỏ đi.


Không phải lúc nào bà Cecilia cũng xuất hiện cạnh chồng

Trong tháng qua, báo chí cũng không mấy quan tâm đến việc khi ẩn khi hiện của bà Cecilia. Ông Sarkozy quen thân với nhiều tay tổ trong giới truyền thông.

Thậm chí tuần này, tờ Paris Match chọn một tấm hình hai ông bà Sarkozy hôn nhau cho trang bìa và chạy hàng tít 'Cecilia chia xẻ chiến thắng của chồng'.

Kèm theo đó là nhiều trang hình hai ông bà cạnh nhau trong đêm thắng cử, cùng với hai người con gái riêng của bà Cecilia, và hai người con trai riêng của ông Sarkozy.

Vài ngày sau cuộc bầu cử, người ta thấy bà Cecilia xuất hiện cùng với đứa con chung của hai người khi họ đi nghỉ trên chiếc du thuyền của một nhà triệu phú ngoài khơi Malta.

'Tiếng sét ái tình'

Dân chúng Pháp lâu nay lấy làm thích thú trước một trong những cặp vợ chồng nổi tiếng nhất nhất nước này.

Từ cá tính của hai người cho đến những câu diễn biến đầy kịch tính trong cuộc hôn nhân cho đến hoàn cảnh họ đến với nhau.

Cecilia Maria Sara Isabel Ciganer-Albeniz sinh ra ở Paris. Cha là một nghệ sĩ dương cầm người gốc Nga, mẹ người Tây Ban Nha.

Học luật, làm trợ lý trong quốc hội, và làm người mẫu, năm 27 tuổi bà Cecilia lập gia đình lần đầu với Jacques Martin, 51 tuổi, một người dẫn chương trình trẻ con trên truyền hình.

Hôn lễ cử hành tại quận Neuilly vào năm 1984. Người làm lễ chính là ông Nicolas Sarkozy, lúc đó làm quận trưởng.

Ba năm sau ông Sarkozy gặp lại bà Cecilia, ông bị 'cú sét ái tình'. Hai người yêu nhau và bỏ vợ bỏ chồng để theo nhau. Cuối cùng năm 1996 hai người thành hôn và thường xuyên bị giới truyền thông rọi đèn kể từ đó.

Bà Cecilia và các con thường xuất hiện bên cạnh ông Sarkozy trong những tấm hình cho thấy cảnh gia đình đầm ấm hạnh phúc.

Vậy bà có trở thành Đệ nhất Phu nhân như bà Bernadette Chirac, kín miệng với giới truyền thông, ngoại trừ những lúc muốn quảng bá cho công việc từ thiện?

Bà Cecilia đã từng chính thức phát biểu rằng bà luôn muốn có sự độc lập.

"Tôi không muốn là Đệ Nhất Phu nhân, ý tưởng đó nghe chán lắm," bà Cecilia nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng Ba năm 2005.


Con ngoại hôn và nhân tình của ông Mitterrand được giữ kín trong một thời gian dài

'Nhiều nhưng bí mật'

Nhưng làm Đệ nhất Phu nhân toàn thời gian trong điện Elysee có phải là chuyện quan trọng không? Dân Pháp xưa nay vẫn nổi tiếng không xen vào chuyện tình cảm riêng tư của tổng thống.

Cố tổng thống Francois Mitterrand, trong gần hết những năm tháng tại chức đã giữ được bí mật nhân tình và một đứa con ngoại hôn.

Nhiều người thực ra cũng biết chuyện đó nhưng không thấy cần thiết phải nói cho công chúng biết làm gì.

Tổng thống sắp mãn nhiệm, Jacques Chirac cũng đã thú nhận yêu nhiều người đàn bà nhưng phải càng kín đáo càng tốt, dù không biết vợ ông bà Bernadette nghĩ sao.

"Dân chúng có thể bỏ qua ngoại tình hay tai tiếng tài chính của tổng thống. Nhưng nhiều người sẽ bất bình nếu không có một Đệ nhất Phu nhân theo truyền thống," Jean-Francois Probst, một cố vấn và chánh văn phòng nội các của ông Chirac nói.

Người ta đang trông chờ hình ảnh bà Cecilia đứng bên cạnh chồng khi ông Sarkozy tuyên thệ nhậm chức tuần này, cũng như nôn nóng chờ xem những diễn biến đầy kịch tính kế tiếp xảy ra trong điện Elysee.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culturesport/story/2007/05/070515_srkozyfirstlady.shtml

Aucun commentaire: