1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mardi 1 mai 2007

TT Bush bác việc rút quân đội khỏi Iraq

TT Bush bác việc rút quân đội khỏi Iraq


TT Bush nói rằng dự luật này sẽ làm suy yếu binh sĩ Mỹ tại Iraq
Tòa Bạch Ốc nói rằng TT Bush phủ quyết một dự luật liên kết chi phí chiến tranh với thời biểu rút quân ra khỏi Iraq.
Phát ngôn nhân tòa Bạch Ốc, ông Gordon Johndroe nói rằng ông Bush sẽ phủ quyết dụ luật này ngay sau khi nhận được từ quốc hội.

Dự luật này sẽ rót thêm 124 tỷ đô la cho hai cuộc chiến tại Iraq và Afganistan với điều kiện là quân đội Mỹ bắt đầu rút quân ra khỏi Iraq kể từ tháng 10 năm nay.

Ông Bush nói rằng ấn định ngày giờ rút quân chẳng khác nào là đầu hàng địch quân.

Truớc đó, Thuợng Viện Hoa Kỳ đã chấp thuận dụ luật này, nối buớc theo sau Hạ Viện.

Ông Bush nói rằng ông cam kết theo đuổi chiến lược đã được sửa đổi theo đó quân lính Mỹ được huy động thêm tới Baghdad.

Thuợng Viện đã biểu quyết 51 phiếu thuận và 46 phiếu chống lại dự luật này.

Phe Cộng Hòa nói rằng dụ luật này chỉ là một màn mà mắt thiên hạ, vì đảng Dân Chủ tuy kiểm soát lưỡng viện quốc hội, tuy không có đủ số phiếu để bác bỏ lệng phủ quyết của Tổng thống.

Phái viên Vanessa Heaney của đài chúng tôi nói rằng thế nào Quốc Hội cũng sẽ phải chạm trán với Tòa Bạch Ốc trong vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên phe Dân Chủ đã huy động đuợc đủ sức hậu thuẫn cho một dự luật chống lại TT Bush về chiến tranh và dự luật này nay được gởi thẳng đến bàn làm việc của ông.

Dụ luật này có thể sẽ được trình cho ông vào thứ Ba tới đây và đúng kỷ niệm năm thứ tư ngày ông đọc diễn văn tuyên bố cuộc chiến Iraq là một chiến thắng trong cuộc chiến chống lại nạn khủng bố toàn cầu.

Hạ Viện cũng muốn rút quân

Hạ Viện Hoa Kỳ đã bỏ 218 phiếu thuận để thông qua dự luật - đây là số phiếu tối thiểu cần thiết-về ngân sách dành cho chiến tranh tại sàn hạ viện có kèm theo thời biểu rút quân.

Trong một hành động nhiều khả năng sẽ làm cho Tòa Bạch Ốc tức giận các dân biểu Hạ Viện tiếp tục gắn điều kiện lính Mỹ phải rút dần ra khỏi Iraq mùa thu năm nay thì mới nhận được ngân sách cho chiến dịch tại đó.

Người ta cho rằng đây là dự luật đầu tiên thách thức lại chính sách của tổng thống Bush tại Iraq kể từ khi cuộc chiến bắt đầu bốn năm trước.

Chính phủ Iraq cũng chỉ trích cuộc bỏ phiếu tại Hạ Viện. Ngoại trưởng nước này, Hoshyar Zebari, nói Mỹ nên chờ quân đội Iraq ổn định và tự bảo vệ được thì hãy tính đến chuyện rút quân.

Truớc đó, vị tướng chỉ huy trưởng của lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq đã thuyết trình trước Hạ Viện để thuyết phục các dân biểu là chớ nên đặt ra một thời biểu triệt thoái quân đội ra khỏi Iraq.


Chỉ huy quân Mỹ tại Iraq, tướng Jan Petraeus, giải trình không đưa ra thời hạn rút quân

Tướng David Petraeus đã thuyết trình trong một phiên họp kín của Hạ Viện truớc một cuộc biểu quyết không có dự trù trước.

Nữ dân biểu của đảng Dân Chủ, bà Lynn Woolsey nói rằng kế hoạch quân sự mới của Hoa Kỳ tại Iraq không dẫn dắt Hoa Kỳ đi đến đâu.

Bà nói:" tình hình tồi tệ hơn lên, chứ không có cãi thiện. Khi tướng Petraeus công nhận điều này thì họ sẽ thay ông ta, và mọi chuyện bắt đầu trở lại như lúc đầu

"Chúng ta phải làm gì? Phải chịu đựng vị tân chỉ huy này trong năm thứ sáu, thứ bảy ư ? trong lúc binh sĩ Mỹ chết và để họ giết thường dân Iraq nữa hay sao?"

Theo dự trù Hạ Viện sẽ thông qua một dự luật cho phép chi tiêu thêm hàng tỷ đô la vào cuộc chiến tại Iraq, nhưng đồng thời sẽ ấn định ngày mồng một tháng 10 như là thời hạn chót để bắt đầu triệt thoái quân đội Hoa Kỳ.

Ông Bush nhấn mực nói rằng ông sẽ chống lại dự luật, mà ông đã mô tả là "một cái còng trói buộc tay của các tướng lãnh Mỹ".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2007/05/070501_bush_veto.shtml

Aucun commentaire: