1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

jeudi 17 mai 2007

Lào Động Đất, VN Lung Lay: Hà Nội Chạy, Sợ Cao Ốc Sụp

Lào Động Đất, VN Lung Lay: Hà Nội Chạy, Sợ Cao Ốc Sụp
Việt Báo Thứ Năm, 5/17/2007, 12:02:00 AM

HÀ NỘI- Thông tấn AFP ghi nhận cuộc động đất 6.1 độ xảy ra ở phía tây nứoc7 Lào, gần b iên giới Thái Lan hôm Thứ Tư, làm rung chuyển tận các nơi xa như Hà Nội, Bangkok.

Động đất này tuy được Sở Điạ Chấn Mỹ đo là 6.1 độ, nhưng thước đo khác của Sở Quan Sát Điạ Chấn Trung Quó6c ghi là 6.6 độ, và Thái Lan ghi là có cú hậu chấn 4.7 độ.

Theo tin tổng hợp từ báo Tiền Phong, Tuổi Trẻ, báo điện tử VnExpress, VietNamNet, Thông tấn xã nhà nước TTXVN, cho biết vào khoảng 16 giờ ngày 16/5/2007, hàng nghìn người làm việc tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội, như Vincom, Prime Centre, Tiền Phong, tòa nhà số 57 Quang Trung... đã đổ ra đường vì động đất, các toà nhà cao tầng bị rung lắc với mức độ cảm nhận được. Sau đây là ghi nhận tổng lược của các báo trong nước về cơn địa chấn này.

Tại Hà Nội, những người đang làm việc trong các tòa nhà cao tầng cảm nhận rõ nhất sự rung lắc, đã tháo chạy ra ngoài. Cơn dư chấn tác động trên một diện tích khá rộng. Nhiều người trong các tòa nhà cao tầng tại khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng... đều cảm nhận được những rung động của cơn dư chấn bất thường này. Tại đường Láng Hạ, Lò Đúc, Đào Duy Anh... hàng trăm người dân hoảng loạn đổ ra đường phòng bất trắc.

Cư dân Nguyễn Tiến Đạt, người đang làm việc tại tầng 7, tòa nhà số 25 Lý Thường Kiệt, kể lại: "Tự nhiên, tôi có cảm giác chóng mặt, giống như tụt huyết áp. Trong phòng cũng có nhiều người phàn nàn như vậy, nhưng không ai nghĩ là động đất. Chỉ đến khi có một người chạy vào kêu lên động đất thì mọi người mới biết". Cư dân này cho biết, rung động khoảng hai lần, mỗi lần kéo dài vài giây. Sau một chút lo lắng, thấy tình hình yên nên mọi người trong văn phòng đã trở lại làm việc bình thường.

Tại tòa nhà 21 tầng Vincom (phố Bà Triệu), hàng nghìn nhân viên đã theo lối cầu thang bộ đổ xuống đường do lo ngại động đất. Minh Nguyệt, nhân viên một công ty du lịch làm việc ở tầng 7, kể lại: "Cảm giác như bị say sóng, máy tính, bàn cửa... lắc nhẹ. Rõ nhất là rèm cửa, không hề có gió rung mạnh". Minh Nguyệt cho biết thêm, tòa nhà 21 tầng bây giờ trống trơn, chỉ có các bảo vệ chia nhau ra trông giữ tài sản.Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các tòa nhà cao tầng khác như Vietcombank, Daewoo, Melia... Nhiều nhân viên văn phòng thậm chí đã không kịp mang dép, chen chúc trong cầu thang máy để xuống đường. Tại tòa nhà 8 tầng của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam trên đường Đào Duy Anh, dư chấn khiến hàng chục nhiều nhân viên đã hốt hoảng lao ra ngoài...

Phải đến khoảng 16 giờ 40, khi không thấy hiện tượng gì nguy hiểm, những nhân viên này mới dám lên văn phòng làm việc tiếp. Ở các tòa nhà khác như Tháp đôi Vincom (Bà Triệu), tòa nhà M3, M4 (Nguyễn Chí Thanh), tòa nhà Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (đường Đào Duy Anh)..., hàng trăm người cũng hốt hoảng đổ ra đường đứng... nhìn tòa nhà, sau khi thấy có hiện tượng chấn động nhẹ.

Cũng theo các báo trong nước, nhà khoa học Nguyễn Ngọc Thuỷ - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu của VN dự báo, ngày 17,18-5 trên địa bàn Hà Nội sẽ xuất hiện thêm các dư chấn nhỏ của trận động đất xảy ra ở bắc Lào với rung chấn mạnh cấp 3, cấp 4, không có khả năng làm sập, đổ các tòa nhà.Ông Thuỷ cũng phủ nhận thông tin cho rằng, những sang chấn xảy ra trên địa bàn Hà Nội có thể báo hiệu một trận động đất lớn sắp xảy ra. Theo ông, điều này không có "cơ sở khoa học".

Aucun commentaire: