1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

lundi 28 mai 2007

Iaea: Iran Có Bom Nguyên Tử 3 Năm Tới

Iaea: Iran Có Bom Nguyên Tử 3 Năm Tới

Việt Báo Thứ Bảy, 5/26/2007, 12:02:00 AM

TEHRAN - TT Ahmedinejad đã loại bỏ khả năng ngưng chương trình uranium, dù chỉ 1 thời gian ngắn - ông nói làm thế là giao chiến thắng cho kẻ thù, và không phù hợp với mục tiêu bean Iran thành 1 cường quốc nguyên tử.

Hôm Thứ Tư, phúc trình của cơ quan nguyên tử năng quốc tế xác nhận Iran vẫn tiếp tục phát triển các hoạt động tinh chế uranium - điều này sẽ đưa tới vòng trừng phạt thứ 3 của HĐ Bảo An. TT Ahmedinejad tuyên bố tại cuộc tập họp vệ binh cách mạng: kẻ thù muốn Iran đầu hàng để không có tiếng nói trên thế giới, nếu chúng ta ngưng lại 1 thời gian, chúng sẽ đạt đưọc mục tiêu. Nhưng, cộng đồng quốc tế không thể thống nhất về phương cách xử trí với Iran.

Ông TTK - IAEA ElBaradei có lúc gợi ý rằng nên cho phép Iran duy trì 1 phần của chương trình uranium. Hoa Kỳ đã khiếu nại với ông ElBaradei - Anh và Pháp sắp hành động tương tự.

Tại thủ đô Washington, hôm thứ Năm TT Bush loan báo sẽ bàn với các đồng minh phương cách gia tăng các trừng phạt. Các viên chức Hoa Kỳ và Iran đã định đối thọai vào đầu tuần tới tại Baghdad để giúp Iraq ổn định, và chỉ giới hạn vào các vấn đề Iraq.

Ông ElBaradei cho rằng đã quá muộn để buộc Iran từ bỏ chương trình uranium - hôm qua, ông nói cách giải quyết là ngồi lại đối thọai, thay vì đấu lý, để Iran không tìm kiếm vũ khí nguyên tử. Nhưng, ông đồng ý với ước lượng của tình báo Hoa Kỳ, theo đó Iran có thể sản xuất vũ khí nguyên tử trong vòng 3 đến 8 năm.

Báo cáo của TTK ElBaradei mô tả chi tiết chương trình uranium cũng ghi nhận lần đầu tiên rằng các hiểu biết về các hoạt động nguyên tử của Iran đang bị thu hẹp. Tehran đã ngăn trở cuộc thanh tra lò phản ứng nước nặng Arak đang xây dựng, cơ sở này sẽ sản xuất plutonium có khả năng làm bom như uranium tinh chế.

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=3&nid=108334

Aucun commentaire: