1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 16 mai 2007

Mỹ 'tỏ thái độ mang tính biểu tượng'

Mỹ 'tỏ thái độ mang tính biểu tượng'


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự kiến thăm Mỹ từ 17 đến 22-6
Dự kiến Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Minh Triết, sẽ có chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên từ ngày 17 đến 22-6.
Ông Triết hiện đang ở thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hồ Cẩm Đào.

'Giảm phần trịnh trọng'

Báo Straits Times của Singapore đưa tin trước các vụ bắt giữ và kết án tù người đối kháng gần đây, chính phủ tổng thống Bush sẽ cắt giảm phần lễ nghi khi tiếp đón phái đoàn của ông Nguyễn Minh Triết.

Theo tờ báo, ông Triết sẽ gặp Tổng thống Bush tại Phòng Bầu dục, tuy nhiên, sẽ không có quốc yến và ông sẽ không ở tại nhà khách chính thức, Blair House, mà ở tại một khách sạn tại Washington.

Blair House, ở thủ đô Washington, là nhà khách chính thức của chính phủ Mỹ từ năm 1942, dùng để đón tiếp các nguyên thủ nước ngoài.

Tuy nhiên, theo tờ Straits Times, ngoài các cử chỉ mang tính biểu tượng này, Hoa Kỳ sẽ vẫn muốn chuyến thăm của ông Triết là một thành công.

Một trọng tâm trong chuyến thăm của ông Triết là tăng cường hợp tác kinh tế, tiến tới việc đưa ra một hiệp định khung về tự do đầu tư và thương mại giữa hai nước.


Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Sinh năm 1942 ở Bến Cát
Dạy toán rồi vào Đảng 1965
Bí thư Sông Bé 1992
Vào Bộ Chính trị năm 1997
Bí thư TPHCM 2000
Vợ là bà Trần Thị Kim Chi

Giao thương hai chiều đã vượt hơn 12 tỉ đôla một năm, và người ta hy vọng một thỏa thuận thương mại - đầu tư sẽ được ký trong chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch nước Việt Nam tới Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ kể từ sau khi kết thúc cuộc chiến Việt Nam cách đây hơn 30 năm.

Lãnh đạo cao nhất của Việt Nam sang thăm Mỹ kể từ sau năm 75 là cựu Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông Khải đã gặp Tổng thống Bush tại Toà Bạch Ốc vào ngày 21 tháng 6 năm 2005.

Hoa Kỳ hiện là một trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, và giới quan sát dự kiến quan hệ thương mại song phương còn phát triển mạnh hơn nữa sau khi Mỹ trao quy chế bình thường hoá quan hệ thương mại vĩnh viễn, PNTR, cho Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Việc Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, WTO, cũng giúp gia tăng hàng xuất khẩu của nước này tới Hoa Kỳ sau khi chế độ hạn ngạch bị bãi bỏ.

Về nhân quyền, Hoa Kỳ đã bỏ Việt Nam khỏi danh sách các nước đáng quan tâm về tôn giáo trước chuyến thăm của ông Bush năm 2006, nhưng hiện đang có nhiều quan ngại và áp lực sau khi Việt Nam mạnh tay hơn với những người bất đồng chính kiến - trong đó có những người theo tôn giáo - kể từ sau khi nước này gia nhập WTO.

BBC

Aucun commentaire: