1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mercredi 23 mai 2007

Dữ kiện mật về hỏa tiễn Hoa Kỳ bị tiết lộ tại Nhật Bản

Dữ kiện mật về hỏa tiễn Hoa Kỳ bị tiết lộ tại Nhật Bản
Tuesday, May 22, 2007
NV

TOKYO, Nhật (AP) - Một nguồn tin từ giới truyền thông Nhật hôm Thứ Ba ngày 22 Tháng Năm cho hay các chi tiết mật về một hệ thống hỏa tiễn do Hoa Kỳ chế tạo đã bị hải quân Nhật tiết lộ cho sinh viên tại trường huấn luyện sĩ quan hải quân. Giới hữu trách đã bắt đầu điều tra về những lỗ hổng an ninh trong việc chia sẻ tin tức mật giữa hai quốc gia.

Các điều tra viên nói rằng vụ tiết lộ bí mật liên quan đến loại hỏa tiễn phòng không SM-3 đặt trên các chiến hạm, theo dự trù sẽ được bố trí trên các chiến hạm Nhật vào cuối năm nay, theo bản tin của hãng thông tấn Kyodo News Agency.

Các điều tra viên hiện cũng đang đến các nguồn tin liên quan đến việc tiết lộ bí mật về hệ thống radar tối tân loại Aegis do Hoa Kỳ chế tạo để sử dụng trên các chiến hạm. Các chi tiết mật liên quan đến hệ thống radar này cũng đã được Hoa Kỳ chia sẻ với Nhật.

Tổng thư ký nội các Nhật, ông Yasuhisa Shiozaki, tuyên bố trong một cuộc họp báo thường lệ hôm Thứ Ba rằng “hiện đang có nhiều cuộc điều tra và tôi không muốn bình luận về trường hợp đặc biệt nào.” Ông Shiozaki không nói rõ là cuộc điều tra có nhắm vào vụ hỏa tiễn SM-3 hay không.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật, ông Fumio Kyuma, nói rằng ông “không nghe thấy gì” về vụ này.

Ông Hiromitsu Harada, một phát ngôn viên của lực lượng phòng vệ Nhật cũng như cảnh sát ở Kanagawa từ chối không bình luận gì về nguồn tin nói trên.

Phát ngôn viên của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Tokyo và bộ chỉ huy quân đội Hoa Kỳ ở Nhật cũng từ chối không có lời bình luận, nói rằng không thảo luận những vấn đề có tính cách tình báo.

Nhật Bản và Hoa Kỳ hiện đang đẩy mạnh các chương trình nhằm xây dựng một hàng rào phòng thủ chống hỏa tiễn nhằm đối đầu với đe dọa từ hỏa tiễn và võ khí nguyên tử của Bắc Hàn. Việc bố trí hỏa tiễn phòng không SM-3 trên các chiến hạm Nhật có trang bị radar loại Aegis là một phần của kế hoạch phòng thủ này.

Các điều tra viên cũng khám phá ra việc lộ mật liên quan đến hệ thống truyền dẫn dữ kiện mang tên “Link 16” vốn được dùng để thông tin giữa các đơn vị quân đội Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Các tin tức về loại hỏa tiễn SM-3 nghe nói đã bị lộ cho sinh viên sĩ quan của trường hải quân Nhật.

Hôm Thứ Bảy tuần qua, an ninh hải quân và cảnh sát địa phương đã vào lục soát trường này về việc lộ mật radar Aegis.

Giới truyền thông địa phương nói rằng các đĩa mang dữ kiện mật đã được sao chép bất hợp pháp và truyền tay trong hàng chục sinh viên và giảng viên tại trường.

Vụ lộ mật này đã lần đầu tiên được nói đến hồi Tháng Ba sau khi cảnh sát tìm thấy một trong những đĩa này tại nhà của một sĩ quan hải quân Nhật ở Kanagawa khi đến điều tra về tình trạng di trú của người vợ gốc Trung Quốc của viên sĩ quan này.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã bày tỏ sự lo ngại về việc tiết lộ an ninh với ông Kyuma hồi tháng qua tại Washington. (V. Giang)

Aucun commentaire: