1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

mardi 1 mai 2007

Ông Nguyễn Minh Triết sắp thăm Mỹ

Ông Nguyễn Minh Triết sắp thăm Mỹ


Ông Nguyễn Minh Triết lên làm Chủ tịch nước từ tháng 7 năm 2006
Hội đồng Thương mại Việt Mỹ cho hay Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết có thể sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 22 tháng Sáu tới đây.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, Michael Marine, cho biết đây là chuyến thăm theo lời mời của Tổng thống Bush - được đưa ra khi ông Bush tới dự thượng đỉnh Apec và thăm Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Được biết, một trọng tâm trong chuyến thăm của ông Triết là tăng cường hợp tác kinh tế, tiến tới việc đưa ra một hiệp định khung về tự do đầu tư và thương mại giữa hai nước.

Nhân quyền là lĩnh vực mà Mỹ dự kiến sẽ nêu ra thảo luận khi chủ tịch nước Việt Nam tới thăm.

Tại buổi họp báo mới đây, đại sứ Michael Marine tiếp tục bày tỏ quan ngại trước việc Việt Nam gia tăng đàn áp đối với những người bất đồng chính kiến.

Vào đầu tháng Tư, phụ tá Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Eric John nói Washington sẽ nêu vấn đề về tình hình nhân quyền tại Việt Nam khi chủ tịch Nguyễn Minh Triết sang thăm.

Quan hệ

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch nước Việt Nam tới Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ kể từ sau khi kết thúc cuộc chiến Việt Nam cách đây hơn 30 năm.

Lãnh đạo cao nhất của Việt Nam sang thăm Mỹ kể từ sau năm 75 là cựu Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông Khải đã gặp Tổng thống Bush tại Toà Bạch Ốc vào ngày 21 tháng 6 năm 2005.




Trong chuyến thăm đó, ông Khải còn gặp một loạt các lãnh đạo chính trị và thương mại của Mỹ, trong đó có tỉ phú Bill Gates.

Tuy nhiên chuyến thăm của ông Khải cũng bị cộng đồng người Việt tại Mỹ biểu tình phản đối mạnh.

Hoa Kỳ hiện là một trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, và giới quan sát dự kiến quan hệ thương mại song phương còn phát triển mạnh hơn nữa sau khi Mỹ trao quy chế bình thường hoá quan hệ thương mại vĩnh viễn, PNTR, cho Việt Nam vào cuối năm ngoái.

Việc Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, WTO, cũng giúp gia tăng hàng xuất khẩu của nước này tới Hoa Kỳ sau khi chế độ hạn ngạch bị bãi bỏ.

Về nhân quyền, Hoa Kỳ đã bỏ Việt Nam khỏi danh sách các nước đáng quan tâm về tôn giáo trước chuyến thăm của ông Bush năm 2006, nhưng hiện đang có nhiều quan ngại và áp lực sau khi Việt Nam mạnh tay hơn với những người bất đồng chính kiến - trong đó có những người theo tôn giáo - kể từ sau khi nước này gia nhập WTO

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/04/070427_triet_ustrip.shtml

Aucun commentaire: