1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao]

dimanche 6 mai 2007

Bi Đát: 1.5 Triệu Người Chết Vì Nấu Than Củi/Năm

Bi Đát: 1.5 Triệu Người Chết Vì Nấu Than Củi/Năm

Tin thông tấn xã Đức DPA, trong phiên họp thường lệ của Tổ chức Y tế thế giới họp ở Geneve mới đây, mỗi năm có 1.5 triệu người chế vì chụm than và củi.

Tỷ lệ tử vong này gần bằng tỷ lệ chết vì bịnh là 5% tại 21 nước, Afghanistan, Angola, Benin, Burkina Faso, Burundi, Cameroon, Chad, Congo, Eritrea, Ethiopia, Madagascar, Malawi, Mali,Mauritania, Niger, Pakistan, Rwanda, Senegal, Sierra Leone, Togo và Uganda.

Theo báo cáo của Tô chức Y tế có 3 tỷ người trên thế giới dùng vật rắng để chụm, nhiều nhứt là củi, than củi, than đá, phân gia súc. Chất thải của các loại chất đốt này gây ra nhiều thứ bịnh đường hô hấp, trẻ em là thành phần dễ bịnh nhứt.

Mỗi năm có hơn 1.2 triệu người chế ở Afghanistan, Angola, Bangladesh, Burkina Faso, China, DR Congo, Ethiopia, India, Nigeria, Pakistan and Tanzania. Chất tro để lại là 1 trong 10 nguy hại cho sức khỏe con người.

Nhưng rất dễ đề phòng. Dễ dàng thay thế bằng chất đốt khác như khí đốt sinh học hay khí mỏ hoạc dầu kerosene.

Khảo cứu và kết quả thảo luận này của WHO sẽ được chuyển cho Uy hội Phát triển Lâyu Dài (Sustainable Development (CSD-15) họp ở New York để khuyến cáo các nước đưa vào chánh sách quốc gia hội viên LHQ

Aucun commentaire: